Cách chăm sóc cho bonsai không khó, nhưng để có một chậu cây cảnh chưng Tết xanh ngát và đẹp đúng dịp Tết thì cần một vài bí quyết nhỏ.

Bí kíp chăm sóc Bonsai - cây cảnh chưng Tết
Bí kíp chăm sóc Bonsai – cây cảnh chưng Tết

Bón phân cho cây Bonsai là một công việc tưởng đơn giản nhưng nếu không biết bón phân đúng kỹ thuật, chậu cây sẽ không phát triển theo lộ trình mong muốn. Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ về các đặc tính cần thiết để chăm sóc bonsai.

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây bonsai

Nước, không khí, đất phân bón là 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây.

Đất trồng phải có thành phần cơ giới trung bình đến nặng, không nên trồng ở đất cát, sỏi hoặc những đất có khả năng giữ nước kém. Tốt nhất nên trồng cây cảnh ở đất có nước, trên hòn non bộ hoặc chậu có nước và ít đất.

Nước là yếu tố chủ yếu ảnh hưởng rất lớn đến sự sinh trưởng vì vậy có thể điều tiết lượng tưới và số lần tưới nước để khống chế sinh trưởng của cây.

Đa phần cây bonsai là cây ưa sáng, bạn nên để cây ở ngoài trời để cây được quang hợp dưới ánh sáng mặt trời ít nhất 5 tiếng 1 ngày hoặc từ 2 – 3 ngày bạn cho cây ra ngoài trời 1 ngày.

Tuy nhiên, nếu bạn không có điều kiện lý tưởng để trồng bonsai như trên thì phân bón chính là “cứu tinh” cho bạn. Bón phân đúng cách không những chỉ giúp cây thêm tươi tốt mà còn giúp cây thích nghi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Phân bón là 1 trong 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây bonsai
Phân bón là 1 trong 4 yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của cây bonsai

Phân bón chuyên dùng cho bonsai

Phân bón cho cây Bonsai cần có ba chất căn bản là N – P – K.

  • N: Nói chung là giúp cây tăng trưởng.
  • P: Giúp cây điều hòa các chức năng sinh sản ra hoa kết trái.
  • K: Giúp tạo và vận chuyển nhựa trổ hoa sinh trái.

Thông thường, để bổ sung chất cho đất một cách nhanh chóng, các vườn cây cảnh đều sử dụng phân vô cơ để bón cho cây. Tuy nhiên, nếu lạm dụng phân bón vô cơ sẽ làm cho đất bị cứng, không còn tơi xốp, làm cho bộ rễ yếu, cây không phát triển và dễ chết. Vì vậy, bạn nên sử dụng phân hữu cơ – đặc biệt là phân dơi hữu cơ nhập khẩu Bat Guano để bổ sung chất dinh dưỡng cho đất:

  • Giúp giải độc hữu cơ cho đất, giúp đất tơi xốp.
  • Sử dụng trực tiếp mà không cần ngâm ủ.
  • Có thể sử dụng như phân bón lá bằng cách pha trực tiếp với nước theo tỷ lệ: 1kg phân dơi với 10 lít nước, sử dụng liên tiếp được 10 lần.
  • Phù hợp với mọi giai đoạn phát triển của cây, bổ sung các thành phần trung vi lượng cần thiết cho cây phát triển đều.
  • Thời gian phân hủy của phân dơi Bat Guano bằng với thời gian phát triển, hấp thu của rễ cây, tiết kiệm được phân bón.

Bạn cũng có thể tham khảo những lợi ích của phân dơi hữu cơ Bat Guano tại đây.

Vậy cách bón phân cho Bonsai – cây cảnh chưng Tết như thế nào là đúng?

Vào dịp Tết, nhà vườn sẽ kích cho bonsai sẽ ra lộc rất nhiều. Vì vậy, bạn cần phải bổ sung chất dinh dưỡng bằng Bat Guano để hỗ trợ cây phát triển lá, hoa và trái. Bạn nên bón vào trước ngày 15 tháng Chạp để cây hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất.

Tùy theo điều kiện khí hậu, đất đai, thể trạng cây trồng mà chúng ta điều chỉnh lượng bón phân Bat Guano cho phù hợp.

Khi bón phân cho cây cảnh chưng Tết bằng Bat Guano, bạn có 2 lựa chọn:

  • Hòa tan phân dơi Bat Guano với nước theo tỷ lệ 1kg phân dơi với 10 lít nước, để lắng cặn rồi tưới cho cây (cặn phân dơi Bat Guano còn lại pha với nước với tỷ lệ như cũ, sử dụng được 10 lần).
  • Bón trực tiếp phân dơi Bat Guano vào chậu và tưới nước hằng ngày.

** Lưu ý: Khi bón phân Bat Guano trực tiếp, bạn cần đặt phân ở khoảng giữa gốc cây với miệng chậu. Bởi nếu đặt quá gần gốc thì có thể làm cháy rễ, còn đặt quá gần miệng chậu thì dễ bị nước tưới cuốn trôi ra bên ngoài.

Cách bón phân cho Bonsai - cây cảnh chưng Tết bằng phân dơi hữu cơ Bat Guano
Cách bón phân cho Bonsai – cây cảnh chưng Tết bằng phân dơi hữu cơ Bat Guano

Lượng bón phân trong năm

Để cây phát triển toàn diện, bạn cần bón phân với liều lượng tùy thuộc vào tình trạng phát triển của cây, loại cây và tùy theo từng mùa khác nhau. Cụ thể như sau:

  • Cây đang phát triển cần nhiều phân hơn cây đã trưởng thành và thành thục.
  • Cây ra chồi quanh năm cần bón phân đều đặn, mỗi lần một ít. Ngược lại, những loại cây chỉ cho chồi non một đợt trong năm thì chỉ cần bón thúc lúc cây đã trưởng thành.
  • Với loại cây thay lá thì nên bón nhiều phân sau mỗi đợt lá rụng để kích thích cây ra đợt lá mới.
Bón phân, chăm sóc cho bonsai trong năm
Bón phân, chăm sóc cho bonsai trong năm với liều lượng tùy thuộc vào tình trạng phát triển của cây, loại cây và tùy theo từng mùa khác nhau
  • Bón nhiều phân cho cây vào mùa khô hay mùa lá rụng sẽ giúp kích thích thân cây và cành dày lên và cứng cáp hơn. Còn bón nhiều phân vào mùa mưa sẽ giúp lá tăng trưởng.
  • Để cây phân nhiều cành, lá nhỏ và cành không vươn dài, cần chú ý bón Bat Guano để bổ sung lân cho đất và cắt tỉa cành, lá cho cây.

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có chậu bonsai – cây cảnh chưng Tết thật đẹp để trang trí trong nhà, mang sung túc và may mắn vào nhà, giúp gia chủ làm ăn tiến tới, phát đạt.

————-

Đặt mua Phân Dơi Nhập Khẩu BAT GUANO qua các Shopee, Tiki, Lazada, Sendo:

Hotline: 0382.154.2540909.399.054

5/5 - (19 bình chọn)