Không cần quá cầu kì, chỉ bằng một vỏ trứng bỏ đi, anh chị em không chỉ giúp cây, hoa tươi tốt mà còn phòng được sâu bệnh, ốc sên… Đó là nhờ vào công dụng bất ngờ của vỏ trứng làm phân bón cho cây trồng.

công dụng vỏ trứng

Bón phân là một bước quan trọng trong kỹ thuật trồng và chăm sóc cây, hoa. Nếu được bón phân đúng cách, cây sẽ phát triển tốt, cho ra hoa, lá tươi tốt, năng suất cao.

Khi trồng cây, hoa tại nhà, bên cạnh phân bón bán sẵn, có rất nhiều phương pháp tự nhiên mà gia đình có thể tận dụng để bổ sung chất dinh dưỡng cho cây, trong đó trứng gà là một nguồn cung tốt cho cây.

Công dụng bất ngờ của vỏ trứng

Ngoài phân bón bạn thường hay mua về rải lên gốc cây để giúp đất thêm màu mỡ. Ít ai biết vỏ trứng lại là một loại phân bón sẵn có và rất rẻ bạn có thể tận dụng. Vỏ trứng có 97% canxi cacbonat và cũng chứa các khoáng chất khác như phốt-pho, magie, natri và kali. Những khoáng chất này không những nuôi dưỡng cây mà còn ngừa cây bị hư.

  • Trong vỏ trứng gà chứa tới 90% canxi và nguồn can-xi từ trong vỏ trứng thuộc loại tốt nhất, tương đương với các loại can-xi carbonate tinh chế.
  • Bên cạnh nó còn chứa nhiều nguyên tố tốt cho cây trồng như sắt, đồng, mangan, kẽm, fluoride, phốt pho, crôm và molypden…
  • Nguồn can-xi từ trong vỏ trứng thuộc loại tốt nhất, tương đương với các loại can-xi carbonate tinh chế.
  • Vỏ trứng ngoài dùng trong nông nghiệp, còn dùng trong y khoa và đời sống hàng ngày của bạn.
công dụng vỏ trứng

Cách 1: Bón phân bằng vỏ trứng đập vụn

Vỏ trứng sau khi rửa sạch thì đập vụn ra thành từng mảnh nhỏ. Vỏ trứng trung hòa độ pH, giúp đất luôn tơi xốp và cây trồng sinh trưởng, phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, chúng chứa rất nhiều canxi, tạo nguồn khoáng chất bổ sung cho đất.

Bón phân bằng vỏ trứng đập vụn

Ngoài ra, việc rắc vỏ trứng quanh gốc cây sẽ tạo thành hàng rào hiệu quả giúp chống lại các loại thân mềm hại cây như giun, sâu, ốc sên đến tấn công cây trồng.

Cách 2: Bón phân bằng trứng gà sống nứt vỏ

Chuẩn bị một quả trứng gà sống, trứng bị ung cũng có thể sử dụng. Chị em đập một vết nứt nhỏ trên vỏ nhưng không để bị vỡ ra. Khoét một lỗ hơi sâu một chút ở thân chậu, cho quả trứng gà bị nứt vỏ vào, dùng đất bịt kín lại. Trong quá trình sinh trường của cây, trứng gà sẽ từ từ biến chất rồi thối rữa, trở thành phân bón ở phần gốc của cây, được cây hấp thụ dần dần. Cây sẽ phát triển rất tốt, lá xanh mơn mởn, cành lá cứng cáp, hoa nở những đóa rất to.

vỏ trứng bón phân nứt vỏ

Cách 3: Bón phân bằng trứng và chuối

Thay vì rắc gói phân bón, mọi người đào hố vào cho vào đó một quả trứng và một quả chuối. Theo thời gian, trứng và chuối phân hủy trong hố. Tất cả các loại đường và các chất dinh dưỡng được hấp thụ bởi đất, và sau đó bởi cây cối.

vỏ trứng và chuối bón phân

Sự kết hợp giữa trứng và chuối cung cấp một lượng lớn các thành phần dinh dưỡng mà cây cần.

  • Chuối rất giàu phốt pho và kali – cả hai đều là chất dinh dưỡng quan trọng cho cây trồng. Kali đặc biệt chịu trách nhiệm cho sự hình thành mới của nụ hoa.
  • Vỏ trứng chứa nhiều canxi, một loại khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của cây trồng.
công dụng vỏ trứng
công dụng vỏ trứng

Cách 4: Làm dung dịch tưới từ vỏ trứng

Ngoài cách xay nhỏ vỏ trứng và trộn vào đất, bạn có thể làm dung dịch tưới cho cây để bổ sung dinh dưỡng và giúp đất màu mỡ. Bạn có thể tận dụng các lọ cũ, bỏ vỏ trứng vào rồi thêm nước ấm, ngâm trong khoảng 4 tuần rồi pha dung dịch này với nước tưới theo tỷ lệ “1 trên 4” tưới cho cây trồng.

dung dịch vỏ trứng
Vỏ trứng ngâm 4 tuần trong nước

Mẹo hay khác từ vỏ trứng

  • Ngừa rệp tấn công hoặc loại bỏ rệp trên cây bằng cách sử dụng 100 gram vỏ trứng, 50 gram tỏi và 500 ml nước xay thành dung dịch để phun lá.
  • Tạo phân bón lá bằng cách sử dụng 100 gram vỏ trứng, 100 gram vỏ chuối và 500 ml nước. Xay thành dung dịch để phun lá. Đây là phương pháp bón lá thay thế sử dụng phân bón hóa học trong mô hình nông nghiệp hữu cơ.

Theo Internet (Sưu tầm)

4.8/5 - (21 bình chọn)