Thu hoạch hoa hồng như thế nào cho đúng là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Bởi vì kỹ thuật thu hái sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, chất lượng của đợt hoa đó. Ngoài ra, nó còn có thể gián tiếp ảnh hưởng đến đợt hoa tiếp theo. Do vậy khi thu hái bạn cần phải nắm được chính xác thời gian và lựa chọn vị trí hái tốt nhất.

Thu hoạch hoa hồng như thế nào để đạt hiệu quả
Thu hoạch hoa hồng như thế nào để đạt hiệu quả

1. Thời gian thu hoạch hoa hồng

Theo các thí nghiệm đã chứng minh, việc thu hái hoa hồng vào buổi chiều sẽ giúp tuổi thọ của hoa tăng thêm 11% so với hái vào buổi sáng. Nguyên nhân là do khi hái hoa hồng vào buổi chiều qua một ngày quang hợp thì thân cây sẽ tích lũy thêm được rất nhiều chất dinh dưỡng. 

Khi thu hoạch hoa hồng bạn nên thực hiện theo thời gian này để có thể mang lại hiệu quả cao và không làm ảnh hưởng đến chất lượng của hoa cũng như không làm giảm chất lượng của những đợt hoa tiếp theo.

Nên thu hoạch hoa hồng vào buổi chiều
Nên thu hoạch hoa hồng vào buổi chiều

2. Vị trí cắt hoa

Đây cũng là một trong những vấn đề mà bạn cần chú ý khi thu hoạch hoa hồng. Bởi vị trí cắt hoa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ dài của cành, cuống hoa và tới sự nảy mầm dưới những vết cắt.

Nếu như khi cắt hoa bạn chừa lại càng dài cành, càng nhiều lá thì số ngày cắt đến lứa sau sẽ càng ngắn.

Khi thu hoạch hoa, bạn nên chừa lài hai chùm có 5 lá nhỏ. Sau khi cây qua kỳ nghỉ hè, cây chưa phục hồi sức sống. Nếu như bạn cắt hoa vào tháng 9 hoặc tháng 10 thì có thể chừa lại 3 bánh có 5 lá nhỏ. Qua tháng 3 tháng 4, cây sung sức để khống chế được chiều cao thì không nên chừa lại ba nhánh lá có 5 lá nhỏ, thậm chí là có thể cắt đến cành để ra hoa chính.

Vị trí cắt hoa hồng rất quan trọng
Vị trí cắt hoa hồng rất quan trọng

3. Phân loại đóng gói sau khi thu hoạch hoa hồng

Sau khi thu hoạch xong hoa hồng thì bạn nên phân cấp theo quy định để giảm thiểu mức thiệt hại có thể xảy ra. Tiêu chuẩn của hoa gồm có độ dài của cành, độ dài của hoa, đường kính, lá, độ sạch bệnh.

Nên phân loại hoa hồng sau khi thu hoạch
Nên phân loại hoa hồng sau khi thu hoạch

Còn đối với tiêu chuẩn chung đó chính là màu sắc cánh hoa tươi, hoa không bị dập gẫy, không có sâu bệnh, cành thẳng, dài như nhau. Để vận chuyển đi xa bạn nên sử dụng hộp giấy dày để bao bọc hoa. Nếu như thu hoạch hoa vào mùa hè thì có nhiệt độ cao thì nên bỏ nước đá vào để làm lạnh. Trong khi đóng thùng thì nên tránh để gai làm xước vỏ.

4. Hướng dẫn cách bảo quản hoa hồng sau khi thi hoạch

Sau khi thu hoạch hoa hồng bạn cần phải biết cách bảo quản. Bởi từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng phải trải qua rất nhiều giai đoạn khác nhau. Không chỉ vậy đây là loại hoa phần non nên không thể thiếu khâu xử lý và bảo quản. nếu như thực hiện không tốt hoa rất dễ bị hỏng.

Sau khi thu hoạch xong nếu như chỉ đơn giản là mang vào cắm vào lọ thì sau 3 – 5 ngày hoa sẽ héo và nát rụng, biến màu. Vì vậy để hoa không bị héo, đủ nước thì bạn có thể sử dụng thuốc. Cành hoa có thể hút các chất xử lý qua các vết cắt và nhiều con đường khác nhau nhằm điều chỉnh quá trình trao đổi chất. Hoặc bạn cũng có thể thực hiện kỹ thuật bảo quản lạnh.

Có thể thấy việc thu hoạch hoa hồng đúng cách rất quan trọng, nó quyết định đến chất lượng của hoa. Vì vậy bạn nên nắm được những lưu ý trên để có thể thu hoạch hoa đúng cách nhất.

Nếu có thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phân Dơi Số 1 qua Facebook để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc nhé!

Bạn cũng có thể đặt mua Bat Guano – Phân bón cho hoa hồng tại link bên dưới.

Đặt mua Phân Dơi Nhập Khẩu BAT GUANO qua các Shopee, Tiki, Lazada, Sendo:

5/5 - (11 bình chọn)