Trong xu thế phát triển kinh tế xã hội, với tốc độ đô thị hóa ngày càng tăng và sự phát tiển mạnh mẽ của các ngành công nghiệp kéo theo đó mức sống của người dân ngày càng tăng làm nảy sinh nhiều vấn đề mới, nan giải trong công tác bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng dân cư. Lượng rác thải quá lớn với nhiều thành phần và độc hại hơn về tính chất.

Chính vì lẽ đó, thay vì thải thêm rác thải sinh hoạt ra môi trường thì tại sao bạn không làm phân compost từ rác thải hữu cơ? Không chỉ vậy, làm phân compost từ rác thải hữu cơ còn giúp bạn có nguồn phân bón an toàn cho cây trồng nữa đó. Hãy tìm hiểu 6 sai lầm dưới đây và có biện pháp làm phân compost phù hợp nhé.

Phân compost là gì?

Phân compost hay còn gọi là phân hữu cơ là những chất hữu cơ đã được phân hủy và tái chế thành một loại phân bón để cải tạo đất. Đây là một cách hữu ích để xử lý rác thải sinh hoạt và cung cấp dưỡng chất cho cây an toàn.

Làm phân compost từ rác thải hữu cơ tại nhà không khó nhưng cần tránh những sai lầm thường gặp

6 sai lầm thường gặp khi làm phân compost từ rác thải hữu cơ

1. Không che đậy khu vực làm phân compost từ rác thải hữu cơ

Đây là sai lầm của rất nhiều người khi làm phân compost từ rác thải hữu cơ bởi, bạn nghĩ đơn giản rằng để tự nhiên sẽ giúp nó dễ dàng phân hủy hơn. Tuy nhiên, đây là 3 lí do bạn nên che khu vực làm phân compost từ rác thải hữu cơ:

  • Không gây mùi
  • Ngăn ngừa sự “phá hoại” từ các loại vật nuôi
  • Đảm bảo duy trì sự phân hủy cân bằng từ rác thải hữu cơ.
Che đậy khu vực làm phân compost từ rác thải hữu cơ bằng một tấm bìa và đảm bảo không cho ánh sáng lọt vào

Để thực hiện làm phân compost từ rác thải hữu cơ, bạn có thể áp dụng theo công thức sau: Bắt đầu với một lớp lá cây khô ở đáy, sau đó bổ sung thêm các loại rác thải hữu cơ khác. Cuối cùng, bạn che khu vực làm phân compost lại bằng một tấm bìa tối màu, đảm bảo không để ánh sáng lọt vào.

2. Không có sự cân bằng giữa các loại rác thải hữu cơ

Nếu bạn bỏ quá nhiều thứ tương tự nhau vào thùng ủ phân hữu cơ, nó sẽ tạo nên sự đồng đều trong chất dinh dưỡng và vi khuẩn. Mặc dù cuối cùng có thể bạn sẽ có được một lượng phân compost để bón cho cây trồng nhưng sẽ không có sự đa dạng về các chất dinh dưỡng và vi khuẩn có lợi cho cây. Chính vì vậy, khi làm phân compost từ rác thải hữu cơ, bạn nên cân bằng các loại rác thải để phân compost phát huy được tối đa hiệu quả.

Khi làm phân compost từ rác thải hữu cơ, bạn phải phân loại kỹ từ khâu chọn rác thải. Những thứ không nên có trong phân compost như thủy tinh, kim loại, bọt xốp và nhựa.

Cân bằng các loại nguyên vật liệu là cần thiết khi tự làm phân compost từ rác thải hữu cơ tại nhà

3. Cắt mọi thứ thành những mảnh nhỏ

Khi làm phân compost từ rác thải hữu cơ, kích thước của rác thải cũng là một điều khá quan trọng. Có nhiều người nghĩ rằng, càng sử dụng nhiều thức ăn và rác thải từ sân vườn cắt thành những mảnh nhỏ sẽ mang lại kết quả tốt hơn. Mặc dù khi cắt nhỏ rác thải có thể thúc đẩy nhanh quá trình phân hủy nhưng việc đó dẫn tới việc thiếu khoảng trống để không khí đi vào.

Tuy nhiên, không khí lại là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần cho quá trình phân hủy rác. Vì vậy, khi làm phân compost từ rác thải hữu cơ, bạn không nên cắt nhỏ rác mà hãy giữ nguyên như ban đầu và tiến hành làm phân.

Rác bị cắt nhỏ sẽ phân hủy nhanh hơn nhưng không có không khí để loại bỏ vi khuân có hại

4. Không cho đủ lá khô

Lá khô cũng là một loại rác thải hữu cơ được sử dụng để làm phân compost từ rác thải hữu cơ đó. Vào mùa lá rụng, bạn đừng đốt chúng hay bỏ vào thùng rác mà hãy giữ lại để làm phân compost. Lá cây giúp bạn phân lớp khi ủ cùng với các loại rác hữu cơ khác từ nhà bếp. Nếu như bạn không có đủ lá cây thì có thể sử dụng rơm rạ để thay thế. Nó cũng là một “chất xúc tác” giúp rác thải hữu cơ phân hủy tốt hơn.

Lá khô là “chất xúc tác” không thể thiếu trong làm phân compost

5. Bạn thêm quá nhiều cỏ

Bạn hoàn toàn có thể làm phân compost từ cỏ. Tuy nhiên, nó thực sự không mang lại hiệu quả như bạn mong muốn. Khi đưa cỏ vào thùng ủ nó có thể ngăn sự lưu thông của không khí và ẩm ướt. Cỏ cũng có chứa hàm lượng nitơ cao, có thể làm giảm sự cân bằng của các loại rác hữu cơ khác và làm mốc mọi thứ. Nếu thực sự muốn thêm cỏ vào thùng ủ hữu cơ của bạn, hãy trộn nó với lá khô, nó sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn.

Bạn không nên cho cỏ vào phân compost

6. Sử dụng quá nhiều phân ủ cho khu vườn của bạn

Sử dụng phân compost, bạn luôn nghĩ rằng nó rất an toàn và có thể sử dụng ngay từ khi gieo hạt. Tuy nhiên, khi gieo hạt bạn không nên sử dụng phân compost từ rác thải hữu cơ bởi, nó chứa quá nhiều nước và có hàm lượng muối khoáng cao, ngăn ngừa quá tình nảy mầm của hạt. Khi cây đã bắt đầu phát triển, bạn có thể sử dụng phân compost để cung cấp chất dinh dưỡng, kích thích sự phát triển của cây.

Bạn không nên sử dụng phân compost từ khi gieo hạt

Trên đây là một số các lỗi thường gặp khi mọi người làm phân compost từ rác hữu cơ tại nhà. Bên cạnh việc sử dụng thực phẩm hữu cơ trong bữa ăn hằng ngày thì xử lý rác bằng cách làm phân compost cũng là một phần tương đối quan trọng để bảo vệ, xây dựng môi trường sống khỏe mạnh. Chúc các bạn thành công!


Đặt mua Phân Dơi Nhập Khẩu BAT GUANO qua các Shopee, Tiki, Lazada, Sendo:

Hotline: 0382.154.2540909.399.054

5/5 - (3 bình chọn)