Để cây cam đạt năng suất cao không chỉ cần giống tốt, mà bạn còn phải chăm sóc và bón phân đúng cách. Vậy kỹ thuật bón phân dơi cho cây cam sau đây sẽ là một hướng dẫn hợp lý để cây cam của bạn phát triển và sai trái hơn.

Đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ hơn về cây cam để bón phân đúng cách.

Kỹ thuật bón phân dơi cho cây cam sai trái

Những điều chưa biết về cây cam

Cây cam là loại cây thích hợp với khí hậu nhiệt đới hoặc Á nhiệt đới, nhiệt độ từ 23-29 độ C có thể trồng tốt ở điều kiện nhiệt đới, cam là cây ưa ẩm. Cây cam thuộc loài cây có múi.

Thời gian sinh trưởng của cây cam có thể kéo dài đến 60 năm. Các loại đất thích hợp để trồng cây cam là: đất phù sa, đất bồi tụ, đất rừng mới khai phá, đất thung lũng, đất phù sa cổ có tầng dày 80 – 100 cm, pH từ 5 – 7,dễ thoát nước, mực nước ngầm dưới 1m, có hàm lượng mùn cao.

Cam có thể trồng và cho trái quanh năm với kỹ thuật xử lý ra hoa trái vụ như hiện nay. Mật độ trồng đối với cây ghép trên gốc ghép gieo hạt là 300 – 500 cây/ha, khoảng cách cây và hàng khoảng 4×5 m. Các loài cam ghép gốc ghép nhân vô tính (chiết, ghép) có thể trồng với mật độ dày hơn: 800 – 1200 cây/ha, với khoảng cách 3×3 hoặc 3×4 m. Giống phổ biến cam Mật, cam Sành chiếm điện tích lớn, ngoài ra còn một số giống như cam Xã Đoài, cam Sông con, cam Hamlin, cam Valencia…

Nhu cầu dinh dưỡng của cây cam 

Kali và đạm cao nhất, sau đó mới đến lân, canxi, magie và một số nguyên tố vi lượng như đồng, sắt, kẽm, bo, molypden, mangan…những yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho cây cam.

Kết quả nghiên cứu cho thấy trong một tấn cam có những hàm lượng dinh dưỡng như sau:

N1,7 kg
P2O50,5 kg
K2O3,2 kg
MgO0,3 kg
CaO1,1 kg
S0,1 kg
Fe3,0 g
Mn0,8 g
Zn1,4 g
Cu0,6 g
B2,8 g

Lưu ý: Kali là yếu tố cam lấy từ đất nhiều nhất, vì vậy bón kali có thể làm tăng năng suất cam 10-46%.

Cách bón phân dơi cho cây cam & liều lượng thích hợp

Cây cam cần rất nhiều chất dinh dưỡng, nhất là thời kỳ cây ra đọt non, ra hoa kết trái.

Để cây cho trái năng suất cao, chất lượng tốt thì phải cung cấp đầy đủ và hợp lý dinh dưỡng cho cây. Đất tốt hay xấu, giống và tình trạng sinh trưởng của cây cũng quyết định bón phân sao cho phù hợp, cân đối với cây.

Cần bổ sung đầy đủ đạm, lân, kali, phân hữu cơ và vi lượng để cây sinh trưởng và phát triển tốt, cho năng suất cao, sai trái hơn. Hiện nay đã có rất nhiều hộ trồng cam đã sử dụng phân dơi hữu cơ Bat Guano bón cho cây cam.

Vậy bón như thế nào là thích hợp?

Thời kỳ cây nhỏ: Khoảng hai đến ba năm đầu là thời kỳ kiến thiết cơ bản, muốn cây cam phát triển cành nhánh tốt thì cần bổ sung đủ lượng đạm, lân và kali cho cây bằng cách bón phân dơi cho cây cam . Lưu ý, trong thời kỳ này cây ra nhiều hoa trái thì nên tỉa bớt để tập trụng dinh dưỡng cho cây.

Lượng phân bón cho mỗi gốc trong một năm có thể như sau:

  • Năm thứ nhất và thứ hai: Khoảng 1 – 2 kg phân dơi Bat Guano, chia làm 3-5 lần bón trong năm, pha vào nước để tưới cho từng gốc.
  • Năm thứ ba và thứ tư: 2 – 3 kg phân dơi Bat Guano, pha với nước tưới hoặc rải xung quanh gốc rồi tưới cho phân tan và ngấm dần xuống đất.

Thời kỳ cây cho trái: Từ năm thứ năm trở đi là lúc cây cam cho trái, bà con cần tăng lượng phân kali để cho trái ngọt và chắc.

Dựa trên độ màu mỡ của đất, độ lớn của cây và sản lượng trái mà lượng phân có thể thay đổi như sau: 3 – 5 kg phân dơi Bat Guano/cây/năm và được chia làm 3 lần bón như sau:

  • Sau khi thu hoạch: 1 – 1,5 kg phân dơi Bat Guano
  • Trước khi ra hoa từ 4 – 6 tuần: 1 – 1,5kg phân dơi Bat Guano
  • Giai đoạn nuôi trái: 1 – 2kg phân dơi Bat Guano (Ở những vùng đất cao nên dùng thêm phân sunfat kali)

Cách bón phân dơi cho cây cam

Ở những vùng đất thấp (như Đồng bằng Sông Cửu Long) cuốc rãnh theo hình chiếu của tán lá, rãnh sâu 10 – 15cm, rộng 10 – 20cm, rải phân dơi vào, lấp đất rồi tưới nước. Ở những vùng đất cao như Đông Nam Bộ, Tây Nguyên… dựa vào hình chiếu của tán lá, đào hố xung quanh gốc, sâu 20 – 30cm, rộng 20 – 30cm cho phân dơi vào rồi lấp đất lại và tưới nước.

Khi cây lớn đã giao tán thì không cần đào rãnh, có thể dùng cuốc xới nhẹ lớp đất xung quanh tán cây, rải phân dơi, lấp đất, tưới nước cho phân tan, ngấm dần xuống đất. Phân hữu cơ, đặc biệt là phân dơi Bat Guano là loại phân rất tốt cho nhóm cây cam.

Nếu đất bị chua nhiều thì cây dễ bị thiếu vi lượng, cần chú trọng nâng cao độ pH cho đất bằng cách mỗi năm bón khoảng 2 – 5 kg vôi bột/gốc cùng với phân dơi Bat Guano.

Phân bón lá được sử dụng 4 – 5 lần/vụ vào giai đoạn sau khi đậu trái và giai đoạn trái bắt đầu phát triển nhanh, mỗi lần cách nhau 15 ngày.

Hy vọng với những hướng dẫn cách bón phân dơi cho cây cam sẽ giúp mọi người nông dân có một vườn đầy sắc cam và tăng thêm niềm vui cho người trồng & người dùng.

Hotline: 0382.154.2540909.399.054

Đặt mua Phân Dơi Nhập Khẩu BAT GUANO qua các Shopee, Tiki, Lazada, Sendo:

5/5 - (1 bình chọn)