Trồng hoa hồng bằng hạt là một kỹ thuật khá khó, bởi tỷ lệ nảy mầm thấp. Tuy nhiên nếu bạn thực sự có hứng thú với cách trồng này, thì hãy tham khảo những hướng dẫn dưới đây để có thể thực hiện ngay một cách nhanh chóng và đơn giản nhé.

Trồng hoa hồng bằng hạt một cách hiệu quả
Trồng hoa hồng bằng hạt một cách hiệu quả

Để thực hiện phương pháp trồng hoa hồng bằng hạt hay trồng hoa hồng bằng phương pháp giâm cành, chúng ta đều phải tiến hành khâu chuẩn bị. Trong khâu này bạn cần chuẩn bị những vật liệu dưới đây:

Chuẩn bị dụng cụ, giá thể để trồng hoa hồng

  • Dụng cụ trồng: Để có thể chọn một chậu, khay nhựa, thùng xốp có sẵn trong nhà hoặc mảnh đất trống để trồng hoa hồng. Tuy nhiên khi chọn dụng cụ trồng bạn cần lưu ý là có khay đục lỗ bên dưới để có thể thoát nước.
  • Chuẩn bị giá thể trồng hoa hồng bằng hạt: Giá thể trồng hoa hồng bao gồm có cát đen, bột xơ dừa, xơ dừa, trấu hun, phân dơi bón cho hoa hồng Bat Guano. Bạn trộn tất cả những nguyên liệu trên theo tỷ lệ 1:1. Tuy nhiên nếu bạn không có nhiều thời gian để chuẩn bị thì cũng có thể mua tại các cửa hàng bán cây cảnh.
Chuẩn bị giá thể và dụng cụ trước khi trồng
Chuẩn bị giá thể và dụng cụ trước khi trồng

Ngâm ủ hạt giống hoa hồng

Để có thể ngâm hạt giống hoa hồng thì trước tiên bạn cần phải lựa chọn một loại đất phù hợp như đất pha cát. Tốt nhất bạn nên lựa chọn những loại đất có khả năng thoát nước tốt. Tuy nhiên bạn cũng cần phải chú ý đến việc giữ ẩm cho đất không được để đất quá khô.

Hạt giống hoa hồng thường được đóng gói khô. Chính vì vậy bạn cần phải tiến hành ngâm nước để hạt đủ ẩm, vỏ mềm hơn và đủ sức phá vỡ đi lớp vỏ.

Bạn nên ngâm hạt hoa hồng trong nước bình thường khoảng 4h. Đối với những hạt nổi lên, bạn có thể loại bỏ nó ngay bởi đây là những hạt đã bị hỏng. Sau đó bạn hãy mang những hạt hoa hồng ngâm nước ấm trong khoảng 1 – 2 ngày để hạt nở căng hết, đủ để ngấm nước.

Nên tiến hành ngâm ủ hạt giống hoa hồng trước khi trồng
Nên tiến hành ngâm ủ hạt giống hoa hồng trước khi trồng

Kỹ thuật trồng hoa hồng bằng hạt

Không như trồng hoa hồng thủy sinh, khi trồng hoa hồng bằng hạt bạn càng phải chú ý đến độ sâu khi gieo hạt. Khoảng cách tốt nhất là từ 5 -15mm vào khay đất đã được trồng. Sau khi thực hiện xong bạn hãy tiếp tục phủ thêm một lớp cát để giữ ấm cho đất.

Bạn hãy nhớ gieo hạt vào chỗ thoáng mát, không bị nắng và có mái che.

Để tránh trường hợp hạt hoa hồng gieo bị khô thì bạn hãy kiểm tra và xịt ẩm. Như vậy chỉ sau khoảng 1 tuần là hạt giống đã nảy mầm.

Chăm sóc sau khi hạt nảy mầm

Sau khi hạt nảy mầm thì bạn hãy tưới nước cho cây bằng bình xịt tay hoặc sử dụng chai nước có đục lỗ nhỏ để cho đất ẩm. Nếu như cây cao được khoảng 15 cm thì mới bắt đầu chuyển sang chậu hoa. Để thực hiện công việc này bạn nên làm vào buổi sáng hoặc chiều.

Nên tưới nước cho cây hoa hồng bằng bình xịt
Nên tưới nước cho cây hoa hồng bằng bình xịt

Cách bón phân khi trồng hoa hồng bằng hạt

Đối với những cây hoa hồng non mới mọc, chưa có nhiều rễ thì bạn hãy dùng phân dơi Bat Guano để bón cho hoa hồng. Đây là loại phân được khai thác từ lớp trầm tích của những hang động dơi tại Indonesia. Hàm lượng N – P – K trong phân dơi là 1% – 5% – 0.5%, cùng với hàm lượng các chất trung, vi lượng rất cao, phân dơi có thể cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng.

Trên đây là hướng dẫn phương pháp trồng hoa hồng bằng hạt mà Vietgro muốn chia sẻ với bạn. Mong rằng thông qua bài viết này sẽ bạn có thể thực hiện một cách đơn giản, nhanh chóng và mang lại hiệu quả cao nhất. Chúc các bạn thành công.

Nếu có thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phân Dơi Số 1 qua Facebook để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc nhé!

Bạn cũng có thể đặt mua Bat Guano – Phân bón cho hoa hồng tại link bên dưới.

Đặt mua Phân Dơi Nhập Khẩu BAT GUANO qua các Shopee, Tiki, Lazada, Sendo:

5/5 - (10 bình chọn)