Hoa hồng là biểu tượng của tình yêu và sắc đẹp. Bạn muốn có riêng cho mình một khu vườn hoa hồng tuyệt đẹp không? Hãy cùng Phân Dơi Số 1 tìm hiểu cách trồng và chăm sóc hoa hồng cho người mới bắt đầu nhé!

1. Chuẩn bị trồng hoa hồng

– Chọn giống hoa hồng:

Khi bạn lựa chọn loại hoa hồng để trồng, hãy dành một chút thời gian nghiên cứu các đặc điểm cụ thể của khu vực trồng của bạn, sau đó tìm những loại hoa hồng có đặc điểm phù hợp.

  • Hồng trà lai ghép là giống hoa hồng có hình dáng đẹp, nhiều màu sắc thường xuất hiện trong các bó hoa ở cửa hàng hoa.
  • Hoa hồng Floribunda là giống hoa hồng có nhiều màu sắc nhất trong tất cả các loại. Mỗi bụi có rất nhiều hoa, chứ không phải chỉ một hoa một thân.
  • Hoa hồng Grandiflora là loại ở giữa hồng trà lai ghép và hồng Floribunda, chúng phát triển khá cao với một vài cụm hoa trên một thân.
Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa hồng
  • Hoa hồng leo có thể uốn để mọc dài như dây nho leo dọc hàng rào và tường.
  • Hoa hồng tiểu muội rất nhỏ và nhiều nhánh, hoàn hảo để trồng trong chậu.
  • Hoa hồng bụi và hoa hồng phong cảnh là hai loài khá cứng cáp, chống chịu được sâu bệnh. Chúng có nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ.
  • Hoa hồng cây là loại hồng có thân dài, khiến chúng trông giống như một cái cây. Chúng cần được chăm sóc nhiều hơn một chút so với một số loại hoa hồng khác.

– Mua cây hồng có rễ trần hoặc đã trồng trong chậu:

Khi bạn đã chọn được loại hoa hồng bạn muốn trồng, hãy quyết định xem bạn muốn mua nó ở hình thức nào. Loại rễ trần là loại có rễ sẽ được trồng trực tiếp xuống đất.

Bạn cũng có thể mua cây hồng đã trồng trong chậu nhỏ, và ghép chúng xuống đất hoặc chậu khác. Loại nào trên đây đều có thể mua được trong vườn ươm. Những giống hoa hồng quý hiếm có thể tìm thấy trên mạng.

Hướng dẫn trồng và chăm sóc hoa hồng
  • Cây hồng có rễ trần nên trồng vào đầu mùa xuân, cho chúng thời gian bén rễ trước khi đâm chồi vào vài tuần sau đó khi thời tiết ấm lên.
  • Cây hồng đã trồng sẵn trong chậu có thể để trong nhà trong suốt mùa đông, sau đó mang nó ra ngoài khi mùa xuân đến.

– Mua dụng cụ làm vườn:Ngoài cây hồng rễ trần hoặc chậu cây, bạn sẽ cần một vài dụng cụ khác để bắt đầu trồng và chăm sóc hoa hồng . Đến vườn ươm ở khu vực của bạn hoặc xem các cửa hàng bán lẻ online để mua những dụng cụ sau:

Kéo cắt tỉa cành: Tỉa hoa hồng giúp cho chúng khỏe mạnh, thúc đẩy sự ra hoa, và giữ chúng có hình dáng đẹp. Kéo là dụng cụ cần thiết cho trồng hồng. Hãy mua kéo nhỏ có mép cong và kéo tỉa cành cỡ lớn.

Găng tay làm vườn: Hãy bảo vệ chính bạn khỏi gai bằng đôi găng tay dày.

Phân bón: Hồng cần phải được bón phân vài lần một mùa. Bạn có thể mua Phân dơi hữu cơ Bat Guano dùng trộn với đất để trồng và chăm sóc hoa hồng. Trộn phân hữu cơ với đất khi bạn trồng hoa sẽ giúp chúng phát triển nhanh hơn.

Đặt mua Phân Dơi Nhập Khẩu BAT GUANO qua các Shopee, Tiki, Lazada, Sendo:

Mùn: Phủ mùn lên gốc cây có thể giúp xua đuổi sâu phá hoại và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cây. Lấy dăm gỗ, lá thông, than bùn, hoặc một loại mùn khác phù hợp cho khu vực của bạn.

Xẻng và cuốc: Bạn sẽ cần chúng để đào hố khi trồng hoa.

2. Trồng hoa hồng

– Bước 1: Chọn chậu trồng hoa

Bạn sẽ cần loại chậu phơi nắng ít nhất 6 tiếng mỗi ngày. Hãy chọn chậu hoa không có quá nhiều rễ cây hoặc cành nhánh của những cây khác xen vào. Đất phải tơi xốp và có độ thoát nước tốt; nếu đất của bạn có nhiều đất sét, hãy làm tơi nó và cho thêm một vài viên đá vôi vào trước khi trồng.

  • Hồng sinh trưởng tốt nhất khi đất có độ pH từ 6.3-6.8.
  • Để xác định xem khu vực trồng có thoát nước tốt không, hãy đi bộ xung quanh khu vực đó sau một cơn mưa to. Nếu đất ẩm ướt, nhưng không ngập nước, đó là nơi tốt để trồng. Nếu bạn nhìn thấy các vũng nước hoặc đống bùn lớn, bạn cần phải tìm nơi khác hoặc cải tạo chỗ này để làm nó phù hợp hơn cho việc trồng hoa.

– Bước 2: Tưới nước cho cây để chuẩn bị trồng

Nếu bạn trồng cây rễ trần, hãy ngâm chúng trong một xô nước trong một vài giờ trước khi trồng. Nếu bạn trồng cây mua trong chậu, hãy tưới nước cho nó kỹ lưỡng trước khi chuẩn bị luống trồng.

– Bước 3: Đào một hố lớn

Bạn sẽ cần đào mỗi hố cho một bụi hoa bạn sẽ trồng. Sử dụng cuốc hoặc xẻng làm vườn để đào hố rộng 40 cm và sâu 40 cm. Kích thước này không cần phải chính xác, nhưng hố rộng và sâu sẽ phù hợp cho hầu hết các loại hồng.

Trộn đất mà bạn vừa đào với phân dơi hữu cơ Bat Guano, và sử dụng một ít để đắp một ụ đất nhỏ dưới lòng hố. Nếu bạn trồng nhiều hơn một bụi, hãy để khoảng cách giữa các bụi là 3-40 cm, như vậy rễ cây có chỗ phát triển và mọc dài.

– Bước 4: Trồng hoa

Đặt cây hoa lên trên đỉnh ụ đất. Sử dụng xẻng để lấp đất đầy hố. Chùm lộc phải ở bên dưới mặt đất khoảng 5,1 cm. Nếu bạn sống ở vùng khí hậu lạnh hơn, bạn có thể phải trồng cây sâu hơn để bảo vệ chúng khỏi nhiệt độ thấp.

  • Nếu bạn mua cây trong chậu, hãy làm tơi đất xung quanh rễ để làm lộ rễ ra trước khi trồng vào trong hố.
  • Làm chặt đất xung quanh rễ cây, nhấn bằng tay để loại bỏ các túi khí.

– Bước 5: Tưới nước.

Việc tưới kỹ khu vực bạn vừa trồng sẽ giúp làm chặt đất xung quanh rễ cây, cố định cây. Hãy chắc chắn bạn tưới nước đầy đủ cho cây ngay sau khi trồng xong.

– Bước 6: Thêm mùn vào luống hồng.

Đổ mùn lên khu vực mà bạn vừa trồng hồng. Nếu bạn chỉ trồng một bụi hoa trong chậu, hãy rắc mùn xung quanh gốc cây. Nó sẽ giữ cho nhiệt độ ổn định và bảo vệ cây hồng trong suốt các giai đoạn phát triển ban đầu.

3. Chăm sóc hoa hồng

– Tưới nước cho hoa thường xuyên vào mùa hè:

Hoa hồng cần rất nhiều nước để phát triển khỏe mạnh. Đừng để đất khô, khi bạn nhìn thấy cây bắt nhiều bụi, hãy xối nước mạnh. Đối với những cây đã mọc vững chắc, và tùy thuộc vào vùng của bạn, bạn sẽ cần phải làm điều này mỗi tuần một lần.

– Bón phân cho hoa:

Sau khi cây đã mọc kiên cố, chúng phải được bón phân vài lần vào mỗi mùa sinh trưởng.

Sử dụng phân dơi hữu cơ Bat Guano bón vào đầu mùa xuân, khi bạn nhìn thấy những chiếc lá mới đầu tiên nhô lên. Bón phân lại sau kỳ ra hoa đầu tiên, và bón một lần nữa nếu hoa ra tiếp. Ngừng bón phân vào cuối mùa hè.

Đừng bón quá nhiều phân cho cây, điều này có thể làm phát sinh sâu bệnh.

– Cắt tỉa cây:

Việc cắt tỉa giúp cho cây đẹp và khỏe mạnh. Mục đích của cắt tỉa là làm quang đãng những khu vực cành lá rậm rạp và đông đúc để tạo cơ hội cho cây phát triển, giúp ngăn ngừa thối rữa và sâu bệnh.

Chiến lược cắt tỉa khác nhau tùy theo mùa, nhưng cách cắt luôn giống nhau: cắt ngay phía trên mắt chồi, nơi hình thành nên cành. Chúng trông giống như những mấu tròn nhỏ và thường nằm trên một tán lá trưởng thành. Hãy cắt xiên xuống nhìn ra ngoài mắt chồi.

  • Rất khó để cắt tỉa quá mức bụi hồng vì sự phát triển nhánh cành mới luôn là mắt chồi kế tiếp. Hãy lưu ý rằng khi bạn chọn những mắt chồi để cắt, nó sẽ ảnh hưởng đến hình dạng bụi hồng của bạn. Hãy nhớ rằng điểm mấu chốt là cắt tỉa theo hướng mở rộng bụi hoa để cho phép lưu thông không khí.
  • Vào cuối đông hoặc đầu xuân, hãy cắt bỏ hết những cành chết. Cắt bỏ các thân rễ, còn được gọi là chồi rễ mút, chúng là những nhánh nhỏ của cây chính mà hút hết các chất dinh dưỡng của cây. Để lại khoảng 8 cành, cắt đi 1/3 chiều cao của chúng. Điều này sẽ thúc đẩy cây phát triển khỏe mạnh khi thời tiết ấm lên.
  • Vào mùa hè, hãy cắt bỏ hoa héo, đó là những bông hoa đã chết. Điều này kích thích cây nở hoa mới.

4. Bảo vệ hoa trước thời tiết và dịch bệnh

– Bảo vệ hoa vào mùa đông:

Những cây hồng còn cao có thể bị gió mạnh và sương giá của mùa đông tàn phá. Hãy cắt tỉa cành xuống còn 0,6 m. Buộc chúng với nhau bằng dây bện để giúp bảo vệ chúng khỏi thời tiết khắc nghiệt. Chất đống phân ủ quanh gốc cây, sau đó phủ một lớp rơm lên trên. Khi thời tiết ấm lên trên 51 độ, hãy loại bỏ phân ủ.

– Phun rệp và nhện đỏ bằng nước:

Những loại rệp này khá phổ biến ở hầu hết các giống hồng. Sử dụng nước là cách hiệu quả nhất để loại bỏ chúng khỏi cây. Sử dụng vòi để phun chúng ra khỏi cây khi bạn nhìn thấy chúng trên cây. Tưới nước đầy đủ cũng giúp giảm nhiễm sâu bệnh.

  • Sử dụng thuốc trừ sâu một cách cầm chừng. Chúng có thể làm tổn hại đến hoa hồng và các cây khác trong vườn của bạn, và diệt luôn các côn trùng thực sự có ích cho cây.
  • Loại bỏ những lá bạc màu và quăn queo.
  • Nếu rệp tiếp tục là vấn đề, hãy thử pha dung dịch nước rửa chén với nước và phun vào những lá có rệp mỗi lần một tuần.
  • Bạn có thể mua thuốc trừ sâu tự nhiên tinh dầu hương thảo để phun lên trên lá, việc làm này phòng chống được rệp và không làm hại côn trùng có ích.

– Bảo vệ hoa hồng của bạn khỏi bệnh đốm đen và phấn trắng:

Việc lựa chọn những giống hồng có khả năng kháng các bệnh thông thường, chẳng hạn như hoa hồng knockout, là cách tốt nhất. Bạn cũng có thể bảo vệ hoa bằng cách sử dụng thuốc diệt nấm vào đầu mùa. Hãy đến vườn ươm ở khu vực của bạn để hỏi về cách bảo vệ tốt nhất cho cây khỏi các bệnh này.

5. Một vài lời khuyên

  • Hệ thống tưới nước tốt rất quan trọng đối với bất kỳ khu vườn nào và đặc biệt đối với hoa hồng, loại cây có thể nhạy cảm khi tưới nước từ trên cao xuống.
  • Ghim bụi hoa lại khi cây đã phát triển vững chắc để tạo nên bó hoa xinh đẹp cho ngôi nhà của bạn.
  • Nếu muốn, bạn có thể hòa thêm một ít nước chanh vào trong nước tưới cho những ngày nắng.

Chúc các bạn trồng được vườn hoa hồng đẹp rực rỡ với kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hồng đơn giản trên nhé!

Nếu có thắc mắc, bạn có thể liên hệ với Phân Dơi Số 1 qua Facebook để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc nhé!

Bạn cũng có thể đặt mua Bat Guano – Phân bón cho hoa hồng tại link bên dưới.

Đặt mua Phân Dơi Nhập Khẩu BAT GUANO qua các Shopee, Tiki, Lazada, Sendo:

Hotline: 0382.154.2540909.399.054

5/5 - (3 bình chọn)